Xét về vấn đề các tài năng trẻ trong môi trường chuyên nghiệp, Valorant dường như có lợi thế hơn các đội CSGO. Trò chơi đôi khi gặp khó khăn trong việc phát triển tài năng mới của mình, với các tuyển thủ trẻ hiếm khi có cơ hội bước ra các giải đấu lớn. Trong vài năm qua, một số đã thành công, nhưng nhiều người khác lại không có được cơ hội.
Tác giả của dòng tweet này là Tarik của Evil Geniuses. Celek cho biết anh chỉ đang công bố những gì mà nhiều người hâm mộ đã và đang nghĩ. CSGO đã là game bắn súng góc nhìn thứ nhất nhiều người chơi hàng đầu trong gần tám năm, nhưng đó là trước khi Riot Games phát hành Valorant vào đầu mùa hè với phong cách hype khác biệt. Mọi người đều muốn chơi tựa game FPS kết hợp giữa kỹ năng của Overwatch và cơ chế bắn súng của CSGO. Và đến thời điểm này, những gì trò chơi đã đạt được thành công lớn.
Khi Valorant ra mắt, nhiều tuyển thủ trẻ đã chuyển sang tựa game mới. Nhưng không phải lối chơi hay việc thiếu không gian trong CSGO đã đẩy họ ra xa. Thay vào đó, chính là do Riot Games, các nhà phát triển game của Riot đang dần dần định nghĩa lại thể thao điện tử hiện đại. Khi giành quyền kiểm soát các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại khỏi các nhà phát hành bên thứ ba như ESL, Riot đã cố gắng biến thể thao điện tử thành một sản phẩm hào nhoáng hơn. Đó là thứ thu hút không chỉ người chơi, mà còn cả các đội và các tổ chức.
PGL Major của CSGO là một bài học về việc mọi thứ có thể diễn ra tồi tệ như thế nào. Ngay cả với đại diện của Valve, nhiều người đã phàn nàn về chất lượng sản xuất, sự chậm trễ và trải nghiệm của giải đấu được cho là CSGO lớn nhất trong năm. Majors chính là Giải vô địch thế giới của CSGO. Các đội xuất sắc nhất trên toàn cầu sẽ đối đầu trực tiếp để tìm ra ai sẽ nâng cao chiếc cúp sẽ xác định “người giỏi nhất” cho đến Majors tiếp theo. Nhưng với việc các bên thứ ba đưa ra các cơ hội, phân bố DCMA cho những streaner CSGO nổi tiếng, những người đã phát sóng lại sự kiện và đôi khi làm một vài việc tệ hại trong việc tổ chức các giải đấu này, thì việc cải thiện chất lượng của nó dường như chưa thể diễn ra.
LỢI THẾ CỦA RIOT TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC SỰ KIỆN
Về phía còn lại, Riot đã tự khẳng định rằng họ không chỉ là một nhà phát triển trò chơi tuyệt vời mà còn là một nhà điều hành giải đấu xuất sắc. Thay vì đội ngũ nhân sự làm việc tự do của CSGO, Riot đã thuê nhân viên sản xuất, bình luận viên và nhà phân tích nội bộ của riêng mình làm nhân viên toàn thời gian. Trong khi Riot đang xây dựng đế chế của mình, Valve tập trung vào Steam. Có vẻ như việc Valve đang quá tập trung duy trì đế chế MOBA của riêng mình, Dota 2, đã khiến CSGO đã phải tự chống đỡ trong khoảng thời gian vừa qua.
Khi Blizzard công bố Overwatch League, một giải đấu được nhượng quyền cho trò chơi cạnh tranh của riêng mình trong Overwatch, nhiều tổ chức đã sẵn sàng tham gia. Nhưng những hoạt động xung quanh giải đấu đã chậm lại ngay sau khi ra mắt và một số tổ chức hàng đầu, chẳng hạn như Team Liquid, dường như không sẵn sàng để đầu tư.
Mọi thứ đã khác khi Riot ra mắt Valorant. Riot đã có một cách tiếp cận kiên nhẫn hơn và Team Liquid là một trong những tổ chức đầu tiên thông báo rằng họ sẽ có một đội tuyển chuyên nghiệp cho Valorant.
CÁC TỔ CHỨC TIN VÀO RIOT GAMES, KHÔNG PHẢI VALORANT
Trong thể thao điện tử, tin tưởng vào nhà phát triển và nhà phát hành trò chơi có vẻ quan trọng hơn là tin tưởng vào một trò chơi,ít nhất là đối với các tổ chức chuyên nghiệp. Các giải đấu nhượng quyền rất quan trọng đối với các tổ chức như Team Liquid. Việc họ từ chối Overwatch League cũng giống như việc họ chấp nhận Valorant. Họ tin tưởng Riot.
Trên thực tế, nó không chỉ diễn ra ở Bắc Mỹ. Mặc dù team Châu Âu G2 vừa mua Nikola “NiKo” Kovač của CSGO trong một vụ chuyển nhượng lớn, nhưng chủ sở hữu của G2 lại đang coi Valorant như môn thể thao điện tử hàng đầu.
“Với CSGO, tất cả những gì bạn có là cơ chế… Trong hai năm nữa, Valorant sẽ là môn thể thao điện tử đứng top 5, còn CSGO sẽ là top 8.” chủ sở hữu G2 ocelote nói.
Mặc dù anh ấy không giải thích chính xác lý do tại sao anh ấy nghĩ như vậy, nhưng có thể suy ra rằng Riot là một phần lớn lý do tại sao rất nhiều tổ chức đang đầu tư vào một sản phẩm thậm chí chưa được sáu tháng. Nó không chỉ là lối chơi – thứ mà Valorant kết hợp từ cả CSGO và Overwatch. Thứ mà 2 tựa game trên không có, chính là Riot Games, một studio đã chứng minh rằng họ không chỉ có thể điều hành một giải đấu thể thao điện tử, mà còn có thể làm điều đó một cách chuyên nghiệp và trong một thời gian dài.
Cuối cùng, việc Valve không có khả năng hoặc không muốn nắm quyền sở hữu đối với các giải đấu CSGO có thể mang “vương miện” tới cho Valorant. Riot đã nỗ lực hết mình để làm nên thành công của Valorant. Ngược lại với Valve, các tổ chức sẽ tiếp tục tin tưởng vào Riot, bởi vì họ đã chứng minh rằng họ có thể làm được. Cho đến khi Valve tiến lên và chứng minh rằng họ có khả năng làm được những điều tương tự, Valorant sẽ loại bỏ CSGO giống như Riot đã loại Valve với tư cách là nhà tổ chức sự kiện.