Việc cân bằng các nhân vật trong game luôn là điều “khó nhằn” cho bất kì game online trực tuyến nào như Liên Minh Huyền Thoại, Dota và cả Valorant. Cứ sau mỗi một đợt cân bằng game, luôn luôn có những game thủ “khóc than” rằng nhân vật này “bá quá”, nhân vật kia OP hay hoàn toàn bị “bỏ quên”.
Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng việc cân bằng nhân vật trong game – cụ thể là Valorant – không chỉ đơn giản như là cộng hay trừ các chỉ số. Mỗi người chơi đều có suy nghĩ riêng rằng một nhân vật có thể quá mạnh hoặc quá yếu hay thậm chí vừa mạnh vừa yếu ở các bậc rank khác nhau.
Ở Valorant, việc kiểm tra rằng nhân vật A mạnh hay yếu trở nên khá là khó khăn khi quá tin tưởng vào tỉ lệ thắng với nhân vậy này hay tỉ lệ được pick ở các rank khác nhau. Điều này là vì ở Valorant, agent có thể xuất hiện ở cả 2 phe – tức là khi A ở phe này win thì A ở phe thua khiến tỉ lệ thắng trở nên cân bằng.
Từ đó, các dev ở Valorant đã quyết định chỉ xem xét tỉ lệ thắng ở những trận đấu mà Agent chỉ xuất hiện ở một phe – Attacker hoặc Defender. Ví dụ như khi chỉ 1 phe có agent Sage, các dev có thể biết được rằng Jett có quá mạnh hay không khi xem liệu rằng đội có Sage thắng nhiều hơn hay thua nhiều hơn.
Sau khi biết được rằng agent nào quá “bá đạo” trong game, Riot Games sẽ đi tìm hiểu tại sao agent đó lại mạnh. Việc này cần nhiều thời gian bởi người chơi cần làm quen với các nhân vật sau khi chỉnh sửa trước khi phát hiện được điểm mạnh của nhân vật đó. Có 4 cách để các dev tìm hiểu về điều này:
– Các thông tin trực tiếp từ cộng đồng người chơi về việc họ nghĩ rằng agent nào quá mạnh qua các khảo sát hoặc trò chuyện trực tiếp.
– Phân tích tỉ lệ thắng và các điểm mạnh của agent theo từng phe – Attacker hay Defender.
– Phân tích tỉ lệ thắng và các điểm mạnh của agent theo từng rank.
– Các thông tin từ các kỹ năng của nhân vật.
Tuy vậy, điều quan trọng trong việc cân bằng các nhân vật của Valorant là làm thế nào để khiến nhân vật đó yếu hơn nhưng không làm mất các đặc điểm riêng của nhân vật đó. Ví dụ như ai cũng biết rằng kỹ năng hồi sinh đồng đội của Sage là mạnh nhất game nhưng không ai nghĩ tới việc loại bỏ kỹ năng đó đi.
Ngoài ra, việc người chơi cho rằng một nhân vật nào đó quá mạnh hay quá yếu nhiều khi không hề chính xác. Vẫn với ví dụ là Sage – nhân vật bị nerf liên tục từ bản cập nhật 1.02, rất nhiều người cho rằng Sage đã quá yếu khi trong một cuộc khảo sát từ Riot Games, 39% người chơi cho rằng Sage cần được buff.
Trong khi đó, sự thật là mặc dù tỉ lệ chọn của Sage rơi từ 90% đến chỉ còn 52% ở bản cập nhật 1.11, Sage vẫn là nhân vật top 2 về tỉ lệ thắng của game và chưa bao giờ rơi khỏi top 3. Điều này thể hiện các dev luôn cần một cái đầu lạnh khi phân tích nhân vật và không thể tin tưởng người chơi quá nhiều.